Giúp trẻ ngủ riêng! Mẹ phải kiên quyết

Trẻ ngủ riêng (đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi) là điều hiếm thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo lối sống hiện đại hóa ngày nay, nhiều bậc phụ huynh ý thức được rằng việc cho trẻ ngủ riêng lợi nhiều hơn hại, giúp cho trẻ có tính tự lập sớm và ngày càng hoàn thiện nhân cách dễ dàng hơn. Vậy mẹ đã hiểu hết những giá trị của việc cho trẻ ngủ riêng đem lại hay chưa? Cùng Góc Xanh tìm hiểu nhé!

1/ Hãy sẵn sàng tách con khỏi bố mẹ

Nhiều người vẫn cho rằng việc làm này không khác gì bỏ rơi con trẻ nhưng thực tế việc ngủ riêng giúp bé ngày càng trưởng thành hơn. Bố mẹ có thể đặt loa, máy ghi âm hoặc camera bên phòng của con để tiện quan sát và hỗ trợ con khi cần thiết

2/ Cần có giới hạn để bé ý thức được việc ngủ riêng

Đừng vì cảm thấy tội nghiệp con mà cho bé hết lần này đến lần khác trì hoãn việc ngủ phòng riêng. Khi đã đủ tuổi thì mẹ hãy kiên quyết và giải thích để bé hiểu bé nên ngủ riêng, tránh để bé mè nheo, nhõng nhẽo làm ảnh hưởng đến các cột mốc thời gian quan trọng này. Trong trường hợp bé khó thích nghi thì bố mẹ nên dỗ dành bé bằng những phần thưởng hấp dẫn để khuyến khích bé ngủ riêng.

3/ Chuẩn bị tâm lý cho cả mẹ và bé

Ngay cả mẹ và bé, ai cũng cần thời gian để thích ứng việc ngủ riêng, để làm được điều đó dễ dàng thì mẹ cần giúp con chuẩn bị tâm lý thật tốt để con ý thức được tại sao con phải ngủ riêng, mẹ có thể cho bé chọn cách trang trí hoặc đồ dùng theo ý thích của bé để bé vui vẻ đón nhận quá trình ngủ riêng mà không phải tốn quá nhiều sức lực, thời gian, thậm chí cả nước mắt của mẹ và bé.

4/ Chia thành nhiều bước, áp dụng từng bước 1

  • Bước 1: cho bé ngủ riêng, cạnh nơi ngủ của bố mẹ (có thể kê giường/cũi riêng hoặc ngăn màn,…)
  • Bước 2: bé ngủ cách xa nơi ngủ của bố mẹ một chút (nhưng vẫn chung phòng)
  • Bước 3: cho bé ngủ hẳn phòng riêng, tuy nhiên bố mẹ cần giữ các thói quen vui chơi, sinh hoạt cùng trẻ trước khi đi ngủ để trẻ không cảm giác bị bỏ rơi.

LƯU Ý: tùy diễn biến tâm lý của trẻ mà bố mẹ áp dụng khoảng thời gian tương thích với từng bước giúp trẻ ngủ riêng, có trẻ 1-2 tuần đã thích nghi nhưng có những trẻ 1-2 tháng vẫn chưa ổn định là vậy

Bên cạnh đó, việc sắm một chiếc gối nệm hình thú cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp bé ngủ riêng dễ dàng hơn. Bởi đó là những nhân vật hoạt hình trông rất ngộ nghĩnh, đáng yêu và bắt mắt, giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với việc ngủ riêng vì đơn giản bé cho rằng bé không phải ngủ một mình, bé sẽ an tâm hơn và ngủ ngoan hơn.

CÔNG TY TNHH SX TM DV GÓC XANH

- Email: cskh@gocxanh.com
- Hotline:| 0901 351 525 (zalo, viber)
- Website: gocxanh.com | gocxanh.com.vn | smartbed.vn