Dạy con trẻ thói quen rửa tay trước khi ngủ

Vệ sinh đúng cách đặc biệt quan trọng với trẻ em trong độ tuổi đến trường. Phần lớn các bệnh ở trẻ em đều lây lan từ trường học, nơi mà vi khuẩn phát tán nhanh hơn cả một đám cháy rừng. Nếu bạn giáo dục con vệ sinh đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể giữ thói quen này đến suốt đời.

Hướng dẫn con trẻ vệ sinh cá nhân là điều mà cha mẹ cần cần chú ý, nhất là đối với trẻ đang ở giai đoạn phát triển.

Làm cha mẹ, bạn không cần đợi đến khi con bạn trở thành một thiếu niên để dạy trẻ vệ sinh thân thể sao cho đúng. Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng các chiến lược cơ bản, điều này giúp con bạn luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Rửa tay thường xuyên

Bàn tay là nơi phát tán vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Do đó rửa tay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh, đặc biệt cần thiết khi trẻ thường dùng tay bẩn để bốc thức ăn và hầu như không ý thức về việc phải rửa tay trước.

Dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rửa tay ở các thời điểm quan trọng:
* Trước khi cầm đồ ăn vặt và trước các bữa ăn
* Trước và sau khi chế biến thức ăn
* Trước khi chạm vào em bé sơ sinh hoặc em bé mới tập đi
* Sau khi chơi ở ngoài vườn
* Sau khi sử dụng nhà vệ sinh
* Sau khi chơi cùng động vật nuôi
* Sau khi vứt rác
* Sau khi đổi và dọn chuồng của động vật nuôi.
* Sau khi lấy hỉ mũi và hắt hơi

Nếu bạn không thể chắc chắn xà phòng trong nhà có thể diệt trùng và sát khuẩn, thì bạn chỉ cần đảm bảo rằng trẻ rửa tay với xà phòng thường và nước sạch là được. Hãy dạy trẻ cách thoa kỹ, chà và rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn thế. Sau đó, trẻ cần phải dùng 1 chiếc khăn sạch để lau khô tay.


Vì sao nên rửa tay trước khi ngủ?

Đa số con trẻ đều rất hiếu động cho nên trước khi ngủ chắc hẳn các bé sẽ hoạt động rất nhiều, có thể là ăn uống hoặc chơi đùa. Trong khoảng thời gian trước khi ngủ tay trẻ sẽ tiếp xúc với rất nhiều đồ vật, vì thế trước khi cho trẻ lên giường ngủ cha mẹ cần dạy trẻ phải rửa tay thật sạch sẽ.

Điều này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong lúc ngủ, vì một số trường hợp trẻ ngủ có thói quen ngậm tay hoặc đưa tay dụi mắt, mũi. Nếu tay không sạch thì có thể dẫn đễn những bệnh khác nghiêm trọng hơn cho con trẻ.

Các mẹ cần hướng dẫn con trẻ thật nhẹ nhàng để trẻ có thể tiếp thu và ghi nhớ như một thói quen chứ không phải vì bắt buộc. Tốt nhất là hãy để con học hỏi bằng một câu chuyện hoặc một cách liên tưởng nào đó thật hài hước.

Chiếc nệm thú bông mà con đang ngủ có thể sẽ là vũ khí giúp mẹ có thể dạy bé mà không cần quá nhiều công sức. Chỉ cần mẹ bảo các bé nên rửa tay trước khi ngủ để tránh làm lấm bẩn người bạn của mình thì chắc chắn các bé sẽ nghe lời và làm theo thôi!

Dạy cho trẻ bất cứ điều gì cũng cần lắm sự nhẫn nại và chịu khó, vì thế cha mẹ hãy cố gắng thực hiện để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho sự phát triển của bé yêu nhà mình nhé!

Anh Thư (tổng hợp)


CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ GÓC XANH

ĐC: 128 Đường số 2, Nguyễn Hiền (Cư Xá Đô Thành) P4, Q3, HCM
Email: CSKH@gocxanh.com- Hotline: 0938 904 070
Website: gocxanh.com | gocxanh.com.vn | nembonghinhthu.com