Đồng hành cùng "Người bạn trong mơ": Cùng nhìn lại

Với thông điệp “Ai cũng cần ước mơ, ai cũng cần bè bạn”, cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Người bạn trong mơ” đã thực sự tạo được tiếng vang trong lòng các phụ huynh có con em theo học tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Cao Lãnh và các vùng lân cận. Tuy nhiên, vẫn có những "hạt sạn" mà chúng ta vẫn phải nhìn lại để rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức kế tiếp.

Có nhiều thí sinh đã đăng ký dự thi, vượt ra ngoài dự kiến của BTC trên 50% ( dự kiến thi 80 bé; thực tế thi trên 130 bé), nói lên sự quan tâm của các trường, của phụ huynh cũng như sự hứng thú tham gia dự thi của các bé. Tham gia thi các bé đều tập trung đúng giờ, có sự chuẩn bị tốt về bút vẽ, cọ vẽ,  màu sáp, màu nước… đúng quy định của BTC.

Các tham dự cuộc thi với tinh thần nghiêm túc và cầu thị

Trong quá trình thi, tất cả các bé đều rất cố gắng, trật tự làm bài, thể hiện hết mình để hoàn thành bài thi cũng như thực hiện tốt các nội dung phụ: trình bày bằng lời (đối với bé nhỏ) hoặc viết ý tưởng ra giấy ( đối với bé lớn). Đây là một phương pháp rất hữu hiệu giúp cho các bé nói lên ý tưởng của đề tài, lý do vì sao bé vẽ người bạn này? Nhiều câu trả lời về sản phẩm của bé rất ngộ nghĩnh, thể hiện sự tưởng tượng, sáng tạo của bé có phần ngây thơ, chân thật, phản ảnh đúng tình cảm của bé… Đặc biệt BGK rất tâm đắc đối với các bé ở nhóm 4 tuổi .

Các bé dự thi có nắm thể lệ nên thể hiện đúng chủ đề (Vẽ người bạn mà bé yêu thích). Hầu hết nội dung tác phẩm rất sinh động, về chi tiết biết thể hiện đường nét, màu sắc, bố cục trên bức tranh. Một số bé dự thi lần này thật sự có năng khiếu, các đường nét phát thảo của bé rất tự tin, chắc chắn. Nhiều sản phẩm được phối màu rất tươi sáng, mạnh mẽ hoặc hài hòa, mềm mại phù hợp với nhân vật mà bé thể hiện.

Một số tác phẩm nổi bật của cuộc thi

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công của hội thi, vẫn còn có những hạn chế nhất định đến từ nhiều phía, đặc biệt là phía các vị phụ huynh cũng như đại diện các trường cử học sinh tham gia.

- Một số trường chưa thật sự quan tâm tới nội dung và những ý tưởng dành cho các bé thông qua hội thi nên thờ ơ, không triển khai cho phụ huynh nắm đăng ký. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều phụ huynh phải tranh thủ xin đăng ký cho bé dự thi vào những ngày cuối cùng, nhiều người phải liên lạc qua đường dây nóng của Ban tổ chức, gây không ít khó khăn cho Ban Tổ chức trong việc chốt danh sách cũng như lên kế hoạch dự trù.

- Một số trường chưa nghiên cứu kỹ nội dung trong kế hoạch hội thi mà đã vội vàng triển khai nên không nói rõ chủ đề và nội dung tác phẩm cần thể hiện. Còn khá nhiều trường chưa gợi mở, kích thích trí tưởng tượng của bé, nên trong từng đơn vị có những sự rập khuôn về đề tài (toàn đội chỉ vẽ một đề tài “ Cô Tấm”, “Đoremon”, “Người sen” hay “Mèo kitty”… Các đề tài vẽ “phong cảnh cỏ cây, hoa lá” đã quá quen thuộc, những hình ảnh đươc “sao chép” rất máy móc, không thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng ngộ nghĩnh, phong phú của các bé - điều mà Ban Tổ chức rất cần các bé phát huy.

Sự quan tâm thái quá của phụ huynh ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của bé

- Ngoài ra, có những sự quan tâm “ không thuận lợi” cho bé , một số phụ huynh đã chuẩn bị quá nhiều, vào tận phòng thi dặn dò nhiều lần khiến bé mất hết tự tin, thiếu đi sự hồn nhiên vô tư để tham gia hội thi như là một sân chơi bổ ích của bé. Một vài  bé được phụ huynh chuẩn bị cho cả tranh mẫu để mang vào phòng thi. Mặt khác, các phụ huynh không hướng dẫn cho bé lựa chọn những chất liệu phù hợp với nội dung bức tranh cũng như kỹ năng thể hiện màu sắc của bé. Chọn màu nước hay màu sáp mềm đòi hỏi bé phải có kinh nghiệm sử dụng tốt ( dù thời gian Ban Tổ chức dành cho bé 120 phút, nhưng sự thuần thục, tự tin của bé cần phải quan tâm, lưu ý để bé không bị quá sức, mệt mõi mất đi sự hứng thú ban đầu).

Cuối cùng sự tự tin, hồn nhiên vô tư của bé cũng lả điều mà Ban Tổ chức rất mong đợi thể hiện ở những sản phẩm tranh vẽ, đề tài mà bé chọn và những câu trả lời ngộ nghĩnh đáng yêu như là món quà các bé đã dành tặng cho Ban Tổ chức. Mong sao Ban Tổ chức hội thi lần này có nhiều cơ hội để đươc hợp tác cùng với các đơn vị tài trợ, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích tương tự trong những lần tới, những năm tiếp theo để chúng ta có thể truyền thông ra cộng đồng những thông điệp tốt đẹp nhất dành cho trẻ thơ. Mong sao hội thi lần này khép lại, nhưng tình cảm mà nhà tài trợ, các cấp lãnh đạo, các nghành có liên quan, các trường có trẻ dự thi..  những ai có tâm huyết với trẻ em đều có cái nhìn đúng đắn và nhiệt tình ủng hộ cho chúng ta nhiều hơn  để các hoạt động vì trẻ thơ có ý nghĩa và làm cho thế giới trẻ thơ càng đươc nuôi dưỡng, đươc mở ra và tỏa sáng như thông điệp chúng ta thật sự  mong muốn.

Theo T-info